Câu chuyện của quảng cáo (Phần 2)

Đối với người tiêu dùng: Vai trò đầu tiên mà quảng cáo thương mại mang lại đó là thông tin về hàng hóa, sản phẩm dịch vụ đồng thời mang tới cho họ sự lựa chọn và quyết định mua hay sử dụng sản phẩm hàng hóa dịch vụ đó.

Quảng cáo với nhiệm vụ để thông tin, để thuyết phục, để nhắc nhở, hoặc để củng cố thêm quyết định mua hàng. Với một số sản phẩm mới, quảng cáo để thông tin hay thuyết phục. Còn với một sản phẩm cũ như VINAMINK chẳng hạn, quảng cáo là để nhắc nhở khách hàng. Với sản phẩm vừa mới được mua, quảng cáo sẽ trấn an khách hàng và củng cố quyết định của họ.
Tiếp đến là độ tiếp cận, tần suất, và tác động của chiến dịch quảng cáo sẽ đạt tới mức độ nào? Quảng cáo chỉ là một trong số những quy trình rộng lớn hơn, bao gồm việc tính toán một cách hệ thống phải làm ra cái gì, làm cách nào và thu hút sự chú ý và tiếp cận khách hàng, và làm thế nào để khách hàng luôn mong muốn mua nhiều sản phẩm của công ty hơn? 
 
Đối với thương nhân: Quảng cáo thương mại là một công cụ hữu hiệu để xúc tiến thương mại. Đối với sản phẩm mới xuất hiện hoặc sắp tung ra thị trường thì giúp giới thiệu thông tin đến người tiêu dùng gây được chú ý của họ, tìm kiếm cơ hội thi lợi nhuận. Đối với các sản phẩm đã có mặt và quen thuộc thì duy trì sự tín nhiệm, lòng trung thành của người tiêu dùng đối với sản phẩm. Thúc đẩy việc bán sản phẩm để chiếm lĩnh thị trường, thu lợi nhuận, tăng doanh số bán hàng. 
 
 
Hàng năm công ty điện tử viễn thông quân đội Viettel chi không dưới vài tỷ đồng cho hoạt động quảng cáo, để có được mẫu quảng cáo truyền hình” Nâng niu bàn chân Việt” thậm chí để được khán giả yêu thích, Biti’s bỏ ra chi phí 15.000 USD, thậm  chí lên tới hàng triệu USD. Bên cạnh vai trò giới thiệu hàng hóa, dịch vụ đến với công chúng,quảng cáo còn góp phần củng cố và phát triển thế lực của công ty trên thị trường, đánh bóng tên tuổi của mình “Giá như mọi thứ đều bền như Electroluc”.
 
Đối với người tiêu dùng : Vai trò đầu tiên mà quảng cáo thương mại mang lại đó là thông tin về hàng hóa, sản phẩm dịch vụ đồng thời mang tới cho họ sự lựa chọn và quyết định mua hay sử dụng sản phẩm hàng hóa dịch vụ đó. Tùy từng lứa tuổi, sở thích, giới tính, nhu cầu khách hàng có thể dễ dàng tìm thấy cho mình loại mặt hàng phù hợp nhất :  Có thể thấy ví dụ rất điển hình ở mặt hàng sữa , đối với bé còn nhỏ, các bà mẹ có thể chọn sữa Cô gái Hà Lan 1,2,3 lớn hơn có thể chọn 4,5,6 người già có thể chọn Anlenne.
 
Trải qua quá trình hình thành và phát triển lâu dài, quảng cáo thương mại ngày càng giữ vai trò quan trọng trong đời sống kinh tế xã hội. Đối với nền kinh tế : Đặc biệt trong giai đoạn cạnh tranh thương mại mạnh mẽ như hiện nay, vai trò của quảng cáo thương mại là không thể phủ định. Quảng cáo thương mại là một hình thức xúc tiến thương mại, đóng vai trò là cầu nối giữa người bán hàng và người mua, người sản xuất với người tiêu dùng. Góp phần thúc đẩy lưu thông, tiêu thụ hàng hóa dịch vụ trên thị trường, gián tiếp thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao tính cạnh tranh và tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho nền kinh tế, góp phần không nhỏ vào sự phát triển của nền kinh tế thị trường của quốc gia đặc biệt đối với các quốc gia đang phát triển như Việt Nam.
 
Quảng cáo thương mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân để giới thiệu với khách hàng về hoạt động kinh doanh hàng hóa của mình” (Theo quy định tại Điều 102 Luật thương mại 2005 )
Quảng cáo thương mại giới thiệu hàng hóa, dịch vụ thông qua sản phẩm và phương tiện quảng cáo để xúc tiến thường mại. Ở Việt Nam người tiêu dùng khó có thể biết tới “ OMO chuyên gia giặt tẩy vết bẩn”nếu như UNILERVER không tung ra những chiến dịch quảng cáo rộng khắp trên phương tiện truyền thanh và truyền hình với những thông điệp quảng cáo đầy tính nhân văn như “ Tết làm điều phúc, sung túc cả năm”, hay những chiến dịch nhiều hoạt động hướng tới những người có hoàn cảnh khó khăn như “ Trái tim cho em” của Viettel, chương trình “Vươn cao Việt Nam” hướng tới những trẻ em nghèo ở vùng dân tộc thiểu số của Vinamilk, khi khách hàng hưởng ứng những chương trình này có nghĩa là họ đã yêu mến các thương hiệu đó.

  • Cùng Thể loại