Nỗ lực vươn ra biển lớn của hậu duệ “Ông tổ ngành quảng cáo Mai An Tiêm”

Từ ngày xửa ngày xưa, đất Việt đã có Hoàng tử Mai An Tiêm quảng bá những trái dưa hấu đầu tiên của mình bằng cách khắc tên mình lên trên chúng và thả trôi trên biển. Chiến lược gieo hạt thông tin về sản phẩm của ông tổ ngành quảng cáo Việt Nam đơn giản mà hiệu quả, nhưng lại tùy hứng và rất “bình dân như người Việt Nam”.

Làm thuê tại sân nhà
 
Tại Việt Nam, nền kinh tế bao cấp sau khi đất nước thống nhất đã ru các thương hiệu Việt ngủ yên cho đến khi chúng ta gia nhập WTO năm 2006 cùng với sự đổ bộ của các nhãn hàng đa quốc gia vào thị trường trong nước. Sau gần tám năm mở cửa, đã có rất nhiều công ty và tập đoàn cung cấp dịch vụ quảng cáo tiếp thị nước ngoài xuất hiện hoặc ra đời trên đất Việt.
 
Hiện 5 trong 6 tập đoàn quảng cáo truyền thông lớn trên thế giới: WPP, Omnicom, Dentsu, Publicis, Interpublic đều đã có mặt tại Việt Nam và cung cấp dịch vụ cho hầu hết các doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước. Với một hợp đồng trị giá hàng trăm tỉ đồng, các tập đoàn nước ngoài thường giữ vai trò đầu tàu, xây dựng tư duy chiến lược quảng cáo sáng tạo cho khách hàng và kiếm được từ 15 – 20% giá trị hợp đồng. Còn các doanh nghiệp Việt Nam chỉ là bên được thuê mướn thực thi các bước tiến hành riêng rẽ cho cả một dự án lớn.
 
Nghịch lý là dù gần như đứng ngoài thị trường này nhưng theo lãnh đạo một tập đoàn quảng cáotruyền thông ngoại, hơn 90% người Việt đang đảm đương các khâu quan trọng trong các hợp đồng quảng cáo khủng này. Từ lên chiến lược truyền thông, viết kịch bản, tổ chức thực hiện đều do ê kíp những người Việt làm. Nhưng các công ty quảng cáo trong nước với quy mô nhỏ không thể so bì được với lương bổng và các chế độ lao động của các tập đoàn lớn.
 
 
Nỗ lực vươn ra biển lớn của các “Mai An Tiêm” 
 
Mai An Tiêm, chàng con nuôi của vua, vì câu nói“Của biếu là của lo, của cho là của nợ” mà bị đẩy ra đảo hoang nhưng nhất quyết không đầu hàng số phận. Cho đến một ngày nhặt được hạt giống ngoài bãi, mạnh dạn gieo và chăm sóc giống cây lạ, từ đó mới ra đời loại quả có vị ngọt mát, ăn vào đỡ khát mà lại khỏe người - Quả dưa hấu. Mai An Tiêm cũng nhờ đó mà được vua tin tưởng, cho trở lại cung đình. Câu chuyện này tưởng như chỉ là một mẩu truyện cổ tích hư cấu kể cho trẻ con nghe, nhưng trên thực tế nó lại ẩn chứa bài học vô cùng sâu sắc: chỉ có những người dám nghĩ, dám làm mới nhận được kết quả xứng đáng.
 
Nắm được bài học sâu sắc đó, đã có một số doanh nghiệp người Việt nổi lên như một dịch vụ chuyên nghiệp và hiệu quả về giải pháp quảng cáo tích hợp toàn diện 360 độ – điều mà ngay cả nhiều tập đoàn truyền thông quốc tế cũng chưa thể thực hiện được tại Việt Nam. 
 
Mật độ “sáng tạo” trong dịch vụ của các agency quốc tế rất cao – điều mà người Việt Nam khó có thể cạnh tranh được vì thiếu trình độ, kinh nghiệm, và khả năng bao quát tầm nhìn thương hiệu. Ngược lại, sự hiểu biết về văn hóa địa phương, tầm với đến các kênh dịch vụ sẵn có tại nội địa, nhân sự với những hạn chế về ngôn ngữ, và khả năng thấu hiểu tâm lý người tiêu dùng của các agency này lại không đủ để phát triển nhiều ý tưởng hợp với tính cách của chính người Việt Nam. Và điêu tất yếu là ngày càng có nhiều clip quảng cáo đơn giản cho các thương hiệu Việt trên truyền hình sử dụng ít hàm lượng kỹ xảo, nhưng tăng mật độ văn hóa xã hội và truyền thống dân tộc trong nội dung thể hiện.
 
Chọn lựa đầu tư vào những dịch vụ đúng hướng cùng với việc tích cực tìm kiếm các nhân sự giỏi về sáng tạo và hoạch định chiến lược có thể là con đường để thoát khỏi “kiếp làm thuê”của các công ty quảng cáo Việt Nam. 
 
 
Sự tin tưởng và đồng hành của nhiều doanh nghiệp Việt Nam cũng đang là sức đẩy hỗ trợ rất lớn cho các công ty quảng cáo của người Việt, ví dụ như sự hợp tác của Hoa Sen Group với Tincom Media, Megacom, và New Light trong chiến dịch mời anh Nick Vujicic đến Việt Nam, THP Group và Tổ hợp truyền thông Cát Tiên Sa…
 
Từ câu chuyện của "tiền bối” Mai An Tiêm đến các phương pháp học thuật về quảng cáo chuyên nghiệp  là cả một bước dài về học hỏi và nâng tầm phát triển của ngành quảng cáo  Việt Nam. Điều quan trọng là người Việt chúng ta không thiếu hoài bão, sự sáng tạo và khả năng thâu tóm thị trường quảng bá sản phẩm trên chính mảnh đất quê hương của mình.
 
Trong cuộc sống hiện đại cũng vậy thôi, có không ít “Mai An Tiêm” sẵn sàng đương đầu với thách thức của cuộc sống, quyết định làm khác đi, chiến đấu đến cùng, đổi lại là những gì họ mang đến có ý nghĩa và sức ảnh hưởng rất lớn tới xung quanh. 
 
Ra đời từ năm 2007 , Giải thưởng Quả Chuông Vàng - giải thưởng chính thức thường niên của ngành Quảng cáo sáng tạo Viêt Nam đã trải qua những bước đi vững chắc, để mang những giá trị sáng tạo của VIệt Nam vươn tầm xa hơn trên bản đồ thế giới. Hãy cùng Quả chuông vàng mang những hạt giống của tiền bối Mai An Tiêm vươn xa hơn, đến với biển lớn, bằng ý chí Việt, niềm tin Việt.
 
Mọi thông tin chi tiết của cuộc thi, vui lòng truy cập website Goldenbell.com.vn
 

  • Cùng Thể loại