Vai trò của quảng cáo trong sự phát triển của nền kinh tế (Phần 1)

Ngành quảng cáo là một ngành kinh tế trong văn hóa, do vậy mục tiêu của hoạt động quảng cáo không chỉ đơn thuần là lợi nhuận mà hết sức chú trọng nhằm góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam.

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, chúng ta bị tràn ngập bởi quá nhiều ấn phẩm, sách báo, các chương trình phát thanh truyền hình và thông tin điện tử. Chúng ta đang đối mặt với 2 tỷ trang Web, 18 ngàn tạp chí và 60 ngàn đầu sách mới mỗi năm. Để đối phó chúng ta đã phát triển các cung cách để tự bảo vệ mình trước sự quá tải thông tin. Chúng ta ném thẳng các tờ quảng cáo và các thư tiếp thị trực tiếp chưa mở vào thùng rác, xóa các thư điện tử không muốn nhận và không muốn đọc, hay từ chối nghe các cuộc điện thoại gạ gẫm.

Thomas Davenport và John Beck đã chỉ ra trong cuốn Nền Kinh tế Chú Ý (The Attention Economy) rằng sự nhồi nhét thông tin đang dẫn đến chứng rối loạn thiếu hụt chú ý (attention deficit disorder-ADD), sự khó khăn để thu hút sự chú ý của người khác. Sự thiếu hụt chú ý trầm trọng đến nỗi các công ty phải chi nhiều tiền tiếp thị hơn so với tiền dành cho sản xuất. Chắc chắn đây là trường họp của các thương hiệu nước hoa mới và các bộ phim mới. Đơn cử như trường hợp nhà sản xuất phim Dự án phù thủy Blair (The Blair Witch Project) đã chi 350.000 đô-la để làm bộ phim này và 11 triệu đô-la để tiếp thị cho nó.
 
Kết quả là những người làm Marketing phải nghiên cứu xem khách hàng mục tiêu của họ phân bố thời gian chú ý của họ ra sao? Người làm Marketing muốn biết cách nào là tốt nhất để giành được phần lớn sự chú ý của người tiêu dùng. Họ áp dụng những cách tiếp cận tạo chú ý như dùng các diễn viện và vận động viên nổi tiếng, phương tiện trung gian có uy tín để tiếp cận đối tượng mục tiêu, những câu chuyện kinh dị, những phát biểu, hoặc câu hỏi, những lời chào hàng miễn phí và vô số những cách khác.
 
Ngay cả như vậy, hiệu quả vẫn còn là một câu hỏi. Tạo ra sự nhận thức là một chuyện, duy trì sự quan tâm lâu dài là một chuyện và thúc đẩy hành động lại là một chuyện khác nữa. Lưu ý là việc làm cho một người phải mất thời gian để tập trung và một điều gì đó. Nhưng việc đó có dẫn đến hàng động mua hàng hay không thì lại là một vấn đề khác. Chính vì lý do đó, nắm bắt được tâm lý của công chúng là điều vô cùng quan trọng, yêu bản thân sự hoan hỷ, sự khích lệ hay chính những câu chuyện gây tò mò và tranh cãi cũng được những người làm Marketing chú ý đến.
 
 
Như cơn sốt của "Tấm Cám: Chuyện chưa kể" trong những ngày vừa qua. Không có mặt tại chuỗi cụm rạp của CGV, "Tấm Cám: Chuyện chưa kể" khiến tất cả ngạc nhiên khi đơn vị phát hành thông báo phim thu hơn 21,8 tỷ đồng chỉ sau ba ngày trình chiếu.
 
Thành tích phòng vé vượt trội của bộ phim do Ngô Thanh Vân làm đạo diễn kiêm nhà sản xuất quả khiến không ít người giật mình, bởi nó suýt chút nữa đã cán mốc 1 triệu USD chỉ sau ba ngày có mặt ngoài rạp. 
 
Trong khoảng gần hai tuần qua, Tấm Cám: Chuyện chưa kể là chủ đề điện ảnh nóng bỏng trên các diễn đàn các mạng xã hội và ngay trên chương trình thời sự 19h tối của VTV. Câu chuyện bắt nguồn từ việc đơn vị phát hành BHD và CJ CGV Việt Nam không đạt được thỏa thuận, và hậu quả là bộ phim của Ngô Thanh Vân không có mặt tại chuỗi rạp lớn nhất Việt Nam.
 
Tranh cãi xảy ra khi "đả nữ" bật khóc tại buổi họp báo ra mắt phim ở TP. HCM trong chiều 17/8. Sau đó, BHD và CGV liên tục tung ra các thông cáo báo chí, đưa ra lý lẽ của họ và đẩy công chúng vào cuộc cãi vã bất tận: phải chăng CGV đã có hành động chèn ép phim Việt? Hay tất cả rốt cuộc chỉ là một thương vụ làm ăn bất thành mà ở đó chuyện "thuận mua vừa bán" đã không diễn ra?
 
Dù thế nào, hiệu ứng từ câu chuyện đem lại cũng khiến người ta tò mò hơn về Tấm Cám: Chuyện chưa kể. Trong ngày 22/8, hãng BHD thông báo: "Sau ba ngày trình chiếu, doanh thu của bộ phim là 21.819.880.000 đồng, tương đương với lượt người xem trên toàn quốc là 288.432 lượt".
 
Có thể thấy tốc độ bán vé của Tấm Cám: Chuyện chưa kể lúc này sánh ngang Fast & Furious 7 (2015) - một bom tấn do CGV phát hành và có mặt tại tất cả các cụm rạp. 
 
Và điều ấn tượng nhất về Danh sách những quảng cáo hàng đầu này chất lượng quảng cáo đậm chất Việt Nam. Đa số các quảng cáo trong Danh sách những quảng cáo hàng đầu được sản xuất phù hợp cho mục đích quảng cáo kỹ thuật số, với các định dạng đặc biệt phù hợp với khán giả của YouTube.
Tám trong số mười quảng cáo lọt vào danh sách trên có thời lượng trên 30 giây, trong thực tế là chiều dài trung bình của chúng là ba phút. YouTube cho phép các thương hiệu tự do sáng tạo, đồng thời tùy ý lựa chọn độ dài video với chi phí chỉ bằng một phần nhỏ của chi phí sử dụng các phương tiện truyền thông khác.
 
Những câu chuyện đầy kịch tính và giàu cảm xúc: Lý do tại sao khán giả Việt lựa chọn xem những quảng cáo này rất đơn giản: đó là cách kể chuyện tuyệt vời. Ví dụ, quảng cáo Neptune Tết nhắc nhở khán giả về các giá trị gia đình và đừng bao giờ quên yêu thương và quan tâm cho nhau. Một ví dụ khác thể hiện ở câu chuyện kỳ lạ mà Chợ Tốt  tạo nên về một người con trai từ bỏ tất cả mọi thứ - hoặc ít nhất là từ bỏ chiếc xe máy yêu thích của mình - để giúp ước muốn của người con gái anh ta thật lòng yêu trở thành sự thật. Thành công của những quảng cáo này cho thấy rằng các thương hiệu Việt rất biết cách lấy được thiện cảm của khán giả thông qua việc chạm đến trái tim họ.
 

(Còn nữa)
 

  • Cùng Thể loại