Vai trò của quảng cáo trong sự phát triển của nền kinh tế (Phần 2)

"Sức mạnh của 30 giây": Hầu hết các quảng cáo trong Danh sách những quảng cáo hàng đầu đều thu hút ngay từ ba mươi giây đầu tiên. Chúng kích thích trí tò mò của khán giả ngay từ đầu, để mở nội dung để khiến người xem phải thắc mắc về những tình tiết tiếp theo và kết thúc của câu chuyện.

Hấp dẫn và truyền cảm hứng: Dù đó là tình yêu, gia đình hay cuộc sống hàng ngày đều cho thấy các thương hiệu Việt hiểu rõ khách hàng của mình và những điều quan trọng trong cuộc sống của họ. Đó có thể đơn giản chỉ là việc lựa chọn mua một cái nồi từ Chợ Tốt, uống một tách NESCAFÉ, hoặc nấu một bữa ăn với nước mắm Nam Ngư. Chợ Tốt, NESCAFÉvà Nam Ngư là những ví dụ tuyệt vời về cách thức các thương hiệu đưa tính hữu dụng và lợi ích của sản phẩm vào quảng cáo và mang nó đến với khách hàng một cách rất tinh tế.
 
Hài hước và tính giải trí cao: Các thương hiệu trong Danh sách những quảng cáo hàng đầu này biết rằng một trong những cách để chiếm được thiện cảm của khách hàng mục tiêu là giúp người xem thư giãn và cười. Quảng cáo trong Danh sách này tập trung vào tính giải trí trước tiên, sau đó mới là mục đích quảng cáo. Họ sử dụng sức mạnh nghệ thuật kể chuyện hoặc sử dụng sự hài hước, những khoảnh khắc vui nhộn để chọc cười khán giả. Trên YouTube những thương hiệu gây được tiếng vang không thể chỉ tập trung vào việc bán hàng.
 
Như thực hiện campaign Tết, Vinacafé với chiến dịch “Yêu Thương Thành Lời” đã được Youtube công nhận là “Nội dung quảng cáo thành công nhất của Việt Nam trên Youtube Tết 2015” với số view cao nhất trong các clip được coi dịp Tết, thường xuyên có mặt trong Youtube Trend Dashboard cho các hạng mục Most viewed, Most shared, Most popular. 
 
Thấu hiểu khách hàng mục tiêu: xuất phát từ sự thật ngầm hiểu đắt giá, nơi mọi khách hàng mục tiêu của dự án đều thấy mình trong đó. Là người trẻ 18-25 tuổi, tại Hà Nội, Hồ Chí Minh, họ coi trọng giá trị gia đình và luôn tìm kiếm một món quà có ý nghĩa cho ba mẹ vào dịp Tết, Họ thực sự yêu thương và quý trọng ba mẹ nhưng cảm thấy quá ngượng ngùng để nói ra. Trong khi đó, ba mẹ nào cũng mong con mình, như thời non trẻ, chạy lại ôm mình và nói “Con thương ba, con thương mẹ”. Nhưng khi “tụi nhỏ” càng lớn, lời thương cứ thưa dần rồi mất hẳn, như chuyện ai cũng biết rồi, nói ra lại ngại.
 
 
 “Cup of love” là một phần của hộp quà Tết Vinacafé mà người trẻ có thể dễ dàng dùng làm quà tặng ba mẹ. Trên mỗi chiếc cốc, Vinacafé có in những “lời tỏ tình” của người con. “Lời tỏ tình” tri ân tình yêu thương và sự quan tâm, chăm sóc của ba mẹ. Vì Vinacafé biết, món quà mà ba mẹ mong muốn nhất, không là những thứ đắt tiền, hay lời cam kết sẽ chăm sóc ba mẹ trọn đời, họ chỉ mong con mình hiểu được tấm lòng của những người làm cha, làm mẹ. “Lời tỏ tình” không nặng nề, cứng nhắc mà được thể hiện theo ngôn ngữ của người trẻ (consumer language) như: “Mẹ hay càm ràm nhưng làm vì con tất cả”, “Ba là tài xế không bao giờ ế”, hay “Ba khó gần nhưng con cần là có”... “Lời tỏ tình” tinh nghịch nhưng đáng yêu này giúp người trẻ vượt qua phút ngại ngần ban đầu khi đối diện với ba mẹ, tạo không khí để họ dễ cất tiếng nói yêu thương.
 
Ngay sau đó, giai đoạn 2 của chiến dịch đẩy mạnh thông điệp “Hãy để Vinacafé giúp bạn vượt ngại ngùng nói yêu thương với ba mẹ”. TVC với sự góp mặt của Trấn Thành, Thái Trinh cho thấy hình ảnh của những người trẻ gặp khó khăn khi muốn bày tỏ tình cảm với bậc phụ huynh nhưng với hộp quà Tết Vinacafé và Cốc yêu thương, mọi thứ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. 500.000 hộp quà Tết cùng lúc đã được phủ sóng rộng rãi trên các kênh bán lẻ toàn quốc. Thông qua chia sẻ trên facebook của 10 người nổi tiếng (Trấn Thành, Chi Pu, Lý Hải – Minh Hà, Harry Lu, Khởi My, Isaac 365...), 1500 cốc yêu thương được Vinacafé thay mặt những người con chuyển đến tận nhà cho ba mẹ. Trong thời gian ngắn, người tiêu dùng đã đổ xô đi săn lùng hộp quà Tết Vinacafé. 500.000 hộp quà nhanh chóng được bán hết ngay trong dịp Tết 2015, và 2 TVC của Vinacafé cũng lọt vào danh sách Top View của Youtube trong nhiều ngày liên tiếp với hơn 5,000,000 views.
 
PR clip “Hãy nói lời yêu thương khi còn có thể” kết thúc ý nghĩa dự án với những câu chuyện thật, nhân vật thật. Clip đưa ra những tình huống rất gần gũi và insightful với người Việt. Đó là câu chuyện về cậu con trai với nhiều lỗi lầm ân hận vì đã làm buồn lòng ba mẹ mình; về một người mẹ trẻ vừa sinh con đã thấm thía đến tận cùng không chỉ là tình yêu, mà còn là nỗi đau mà mẹ của mình đã phải chịu để sinh ra cô, nuôi cô lớn; về một ông lão 85 tuổi thấy mình hạnh phúc và may mắn biết bao khi gần như cả đời được ở bên và chăm sóc mẹ. Câu chuyện tạo được xúc động mạnh mẽ trên cộng đồng mạng. Clip được posttrên Youtube cũng thu về nhiều phản hồi tích cực về nội dung ý nghĩa, xúc động, tỉ lệ view-through-rate hơn 80% - một con số hiếm khi đạt được cho một clip dài hơn 3’, và cũng nhanh chóng lọt vào Top Shared trên Youtube trong 3 ngày liên tiếp.
 
Trở thành thương hiệu cà phê hoà tan được cộng đồng chú ý và bàn luận nhiều nhất và yêu thích nhất trong Tết 2015 tại Việt Nam, lọt vào top 5campaign Tết được yêu thích theo nhiều phương tiện truyền thông đại chúng.
 
Trên thế giới, quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp độc lập và lan rộng, phát triển mạnh mẽ trên toàn thế giới; trở thành công cụ quan trọng trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và góp phần thúc đẩy quá trình sản xuất - tiêu dùng của nền kinh tế. Tại Việt Nam, hoạt động quảng cáo chỉ thực sự phát triển mạnh mẽ, sôi động và đa dạng sau những năm 90, khi kế hoạch hóa tập trung, quan liêu bao cấp kết thúc, xác lập nền kinh tế hàng hóa nhiều thành phần vận hành theo cơ chế thị trường có sự quản lý của nhà nước theo định hướng XHCN. Từ đó đến nay, quảng cáo đã trở thành hoạt động không thể thiếu của các công ty, doanh nghiệp để tiếp cận người tiêu dùng và bản thân người tiêu dùng cũng thông qua quảng cáo để biết tới các sản phẩm, dịch vụ.
 
Quảng cáo không chỉ góp phần vào sự phát triển của nền kinh tế đất nước mà còn hàm chứa và phản ánh những giá trị văn hóa, thị hiếu thẩm mỹ của cộng đồng, dân tộc. Nhờ vậy, quảng cáo giúp duy trì và phát triển những giá trị văn hóa vật chất và tinh thần của cộng đồng, dân tộc. Vì vậy, quảng cáo có vai trò quan trọng với đời sống kinh tế - văn hóa - xã hội của đất nước.
 
Trong điều kiện hiện nay, hoạt động quảng cáo có nhiều nhân tố thuận lợi tạo cơ hội cho sự phát triển hoạt động quảng cáo. Hoạt động quảng cáo được xem là một phần của hoạt động kinh doanh, giúp thúc đẩy quá trình phân phối và tiêu dùng nên nó chịu ảnh hưởng khá sâu sắc của yếu tố kinh tế xã hội. Nền kinh tế thế giới và Việt Nam thông qua các hình thức liên kết kinh tế, chuyển giao công nghệ, luân chuyển vốn và mở rộng thị trường tạo sự phát triển và xã hội hóa của lực lượng sản xuất, đưa lại sự tăng trưởng kinh tế. Đặc biệt, yêu cầu mở rộng thị trường của các nền kinh tế, các công ty, doanh nghiệp là sức mạnh thúc đẩy hoạt động quảng cáo.
 
Những đột phá sáng tạo về khoa học và công nghệ giúp sản sinh những phương tiện quảng cáo mới, hiện đại, chuyên nghiệp hơn cùng các hình thức quảng cáo ngày càng sáng tạo đáp ứng yêu cầu truyền tải thông điệp tới từng đối tượng khách hàng, người tiêu dùng một cách tối ưu nhất. Nhờ tiến bộ vượt bậc của khoa học kỹ thuật, quảng cáo được phát triển với đa dạng các loại vật liệu (như: giấy, plastic, sơn, đèn néon, màn hình tinh thể lỏng, màn hình plasma…) với công nghệ hiện đại, giúp truyền tải nội dung quảng cáo chân thực, sống động. Các tấm biển quảng cáo kỹ thuật số đang được dựng lên cùng với các công nghệ quảng cáo tương tác ngày càng sáng tạo hơn. Không gian quảng cáo ngày nay bao gồm những panô khổng lồ, những bảng hiệu rộng tới 400m2, những bích chương khổ lớn di động trên xe buýt, xe điện ngầm…ở khắp tất cả các thị trường trên thế giới.
 
(Còn nữa)

 

  • Cùng Thể loại